TRƯỚC KHI BỔ SUNG VITAMIN, BẠN NÊN ĐỌC NHỮNG LƯU Ý SAU

Dù chỉ cần một lượng nhỏ, nhưng cơ thể chúng ta sẽ không thể hoạt động bình thường nếu thiếu vitamin. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung thật nhiều vitamin tổng hợp là tốt. Dưới đây là những điều mà bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể.

1. Vitamin là những chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường

Theo Viện nghiên cứu Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH), vitamin là một nhóm các chất mà cơ thể bạn cần cho các chức năng, sự tăng trưởng và phát triển bình thường của tế bào.

Theo định nghĩa, vitamin là chất tối cần thiết đối với cơ thể người. Cơ thể bạn không thể tổng hợp ra vitamin và bạn phải bổ sung chúng qua thực phẩm hoặc dược phẩm.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là vitamin D. Loại vitamin này có trong một số thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá béo, nhưng cơ thể của bạn có thể tổng hợp ra chúng khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin giúp thực hiện một loạt các chức năng khác nhau trong cơ thể của bạn, từ hỗ trợ sự phát triển xương cho đến giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

2. Bạn nên bổ sung vitamin từ thực phẩm

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin tồn tại tự nhiên trong thực phẩm hoạt động giống như vitamin tổng hợp trong những viên uống bổ sung. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin từ thực phẩm vẫn tốt hơn, bởi thực phẩm còn cung cấp cho bạn những dưỡng chất khác như chất xơ và phytonutrients – những chất dinh dưỡng tạo nên hương vị và màu sắc tự nhiên của rau quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Andy Bellatti giải thích: "Nhiều loại vitamin hoạt động hiệu quả hơn khi được kết hợp cùng các chất dinh dưỡng khác. Dù vitamin ở dạng viên uống cũng có lợi ích cho sức khỏe, song bổ sung liều cao hơn mức cần thiết có thể gây hại cho cơ thể."

3. Bạn không nhất thiết phải uống vitamin tổng hợp

Có đến 40% người Mỹ sử dụng viên uống vitamin tổng hợp. Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng cụ thể nào về việc viên uống tổng hợp tất cả các loại vitamin sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Viên uống vitamin tổng hợp không hề có nhiều tác dụng thần thánh như lời quảng cáo. Chuyên gia Bellatti lo ngại rằng việc ỷ lại vào các loại viên uống bổ sung sẽ khiến con người lười ăn những thực phẩm giàu vitamin và dinh dưỡng.

Vitamin không phải chìa khóa quyết định chế độ ăn uống lành mạnh hay không. Bạn không thể cứ ăn những món nhiều dầu mỡ, dư thừa đường, muối và uống một vài viên vitamin rồi nghĩ rằng mình vẫn sẽ khỏe mạnh.

4. Nhưng trong một vài trường hợp bạn nhất định phải bổ sung viên uống vitamin

Chuyên gia Bellatti chỉ ra rằng, những người sống ở các vĩ độ cao phía Bắc sẽ mất từ 1.000 đến 2.000 IU Vitamin D mỗi ngày trong những tháng mùa đông. Theo trường Đại học Y tế Công cộng Mỹ, nếu bạn sống ở phía bắc San Francisco, da của bạn sẽ sản sinh rất ít hoặc không thể tổng hợp vitamin D vào mùa đông, vì vậy, bạn cần phải bổ sung vitamin bằng các viên uống.

Chuyên gia cũng khuyến cáo những người ăn chay và thỉnh thoảng ăn chay nên bổ sung thêm vitamin B12, vì loại vitamin này chỉ có thể tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và sữa.

Viện Y tế Quốc gia cũng cho biết phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai nên uống 400 microgam axit folic mỗi ngày. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung bất kỳ loại vitamin dạng viên uống nào.

5. Bổ sung thêm vitamin không giúp đồ ăn vặt thêm lành mạnh

Bạn thường nghe thấy những loại thực phẩm được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất nên bạn nghĩ đó là sản phẩm tốt. Tuy nhiên, như với một chai nước ngọt, chúng chỉ chứa một chút ít vitamin, còn lại hàm lượng đường là rất cao.

Chuyên gia dinh dưỡng Bellatti khuyên bạn nên bỏ qua những tuyên bố hào nhoáng về việc bổ sung thêm vitamin vào thực phẩm đóng gói. Hãy học cách xem danh mục thành phần và đọc bảng giá trị dinh dưỡng ở mặt sau bao bì.

6. Cơ thể sẽ có những triệu chứng báo cho bạn biết sự thiếu hụt vitamin

Cơ thể sẽ luôn có những triệu chứng cảnh báo bạn về tình trạng thiếu hụt vitamin ở bên trong. Thiếu vitamin C gây ra chảy máu lợi, rụng tóc, bầm tím và thiếu vitamin B12 có thể gây ra mệt mỏi, ngứa ran bàn tay và chân, thậm chí là sa sút trí tuệ.

 

Nguồn: Tổng hợp

- ViVa Yoga & Fitness - 

Tin cùng danh mục

NHỮNG LÝ DO BẠN NÊN ĂN DỨA

Ngày đăng: 26/01/2019  |  185 lượt xem

Ăn dứa đem lại các hợp chất có lợi như bromelain và các chất dinh dưỡng khác, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da. Hãu cùng ViVa khám phá nhé!

LƯỜI VẬN ĐỘNG VÀ HẬU QUẢ NẶNG NỀ

Ngày đăng: 19/01/2019  |  250 lượt xem

Lười vận động có thể nguy hiểm gấp đôi béo phì. Đây là kết luận từ một báo cáo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Các chế độ ăn kiêng được nhiều người tìm kiếm nhất năm 2018 được Google...

Ngày đăng: 12/01/2019  |  238 lượt xem

Đây là một năm của những mốt ăn kiêng giàu chất béo, bữa ăn chỉ có thịt hay ăn theo cảm hứng từ Kinh Thánh lên ngôi.

BẠN NHẸ CÂN – THON THẢ, TUY NHIÊN BẠN CÓ THỂ THỪA MỠ NGUY HIỂM HƠN...

Ngày đăng: 09/01/2019  |  168 lượt xem

Thấy con số "chuẩn đét" trên cân, bạn tưởng mình đã hơn người? Thực tế có thể hoàn toàn ngược lại, bạn có thể đang thừa mỡ dễ dẫn đến tử vong đấy.

CƠ THỂ ĐỐT CHÁY NHIỀU CALO NHẤT VÀO LÚC NÀO TRONG NGÀY?

Ngày đăng: 28/12/2018  |  293 lượt xem

Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều người để áp dụng việc này vào công cuộc giảm cân. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé

TAN MỠ BỤNG CÙNG CÁC LOẠI THẢO MỘC

Ngày đăng: 08/12/2018  |  317 lượt xem

Để sở hữu vóc dáng cũng như duy trì sức khỏe tốt, dưới đây là phương pháp giảm cân với thảo mộc thiên nhiên dành cho bạn. Hãy cùng ViVa tìm hiểu nhé!

Nhận ngay

03 Ngày

Tập luyện miễn phí

Họ / Tên:
Điện thoại:
Email: